త్రిపురా రహస్యము - 66 / TRIPURA RAHASYA - 66
🌹. త్రిపురా రహస్యము - 66 🌹
🌻. స్వామి దత్తాత్రేయ విరచిత ఆత్మ జ్ఞాన యోగము 🌻
✍️. బ్రహ్మ శ్రీ క్రోవి పార్థసారథి
📚. ప్రసాద్ భరద్వాజ
🌴. జ్ఞానుల లక్షణాలు - 1 🌴
గురువర్యా! విద్యాగీతను విన్న తరువాతైనా పరశురాముని సంశయాలు తీరినాయా? ఆ తరువాత ఏం జరిగింది ? అంటూ ప్రశ్నించాడు కృష్ణశర్మ చెప్పటం ప్రారంభించాడు రత్నాకరుడు.
దత్తాశ్రీయుని మాటలు విన్న పరశురాముడు అజ్ఞానబంధనాల నుండి విడివడినట్లుగా భావించాడు. అయినా చిన్న అనుమానం వచ్చింది. అప్పుడు గురువర్యా ! సులభము, సారభూతము, నిశ్చలము, సాక్షాత్తూ ఫలాన్ని ఇచ్చే విజానసాధనం ఏమిటో తెలపండి. జ్ఞానులను గుర్తించటం ఎలా ? జ్ఞానుల లక్షణాలు ఎవి ? వారు దేహభావన ఉన్నప్పుడు ఎలా ఉంటారు ? లేనప్పుడు ఎలా ఉంటారో తెల్పండి. అన్నాడు. ఆ మాటలు విన్న దత్తాత్రేయుడు “రామా ! జ్ఞానసాధన రహస్యాన్ని తెలియచేస్తున్నాను వినవలసినది అంటూ ప్రారంభించాడు.
🌻. ఉత్తమ జ్ఞానసాధనం :
పరశురామా ! సాధనలన్నింటిలోకి దేవతానుగ్రహమే ఉత్తమ జ్ఞాననాధనం. దేవత “వీడు నా భక్తుడు. ఇతడి కోరిక తప్పక తీరాలి” అనుకుని, అతణ్హి తనవాడుగా (గ్రహిస్తుంది. అందుకనే ఇది సర్వోత్కృష్టమైనది. మానవుడు త్రికరణశుద్ధిగా నిరంతరము జపము, ధ్యానము. కర్మ మొదలైనవాటితో దేవతను గనక ధ్యానించినటైతే, అతడికి తేలికగా జ్ఞానం కలుగుతుంది. ఇది సర్వోత్తమమైన సాధనము. అయితే 'తత్పరత్వం' ఉన్నప్పుడే జ్ఞానం కలుగుతుంది.
సర్వసాధనాలకు ఫలితము విజ్ఞానమే. విజ్ఞానము అంటే - సర్వాన్నీ ప్రకాశింపచెస్తూ సర్వానుగతంగా ఉన్న సామాన్యమైన చితి. ప్రకాశరూపమైన ఆ చితికి ఆవరణ కల్పితమైనది. అయితే శ్రవణము, మననము మొదలైన వాటివల్ల “దేహమే ఆత్మ' అనే ఆవరణ, బ్రాంతి తొలగిపోతుంది. అప్పుదు 'సోహం! అతడే నేను అనే జ్ఞానం కలుగుతుంది. దానివల్లనే ఆత్మ దర్శనమవుతుంది.
స్తీ వ్యామోహము, సిరిసంపదల మీద ఆసక్తి గలవాడికి అంటే - బహిర్ముఖుడైన వాడికి ఈ జ్ఞానం కలగదు. దేవతా తత్పరుదైనవాడు వైరాగ్యాన్ని అంతగా అపేక్షించడు. అయితే పరోక్షజ్ఞానం మాత్రం సంపాదిస్తాడు. తాను పొందిన దానిని ఇతరులకు నిరూపిస్తాడు. ఎప్పుడూ ఇలా నిరూపిస్తూ ఉండటంవల్ల అతని మనస్సు చిదాకారాన్ని పొందుతుంది. ఇతరులకు చెబుతున్న కొద్దీ, ఆది అతడిలో గట్టి పడుతుంది. అతని చిత్తం శివమయమవుతుంది. అతడు ఈ జగత్తునంతా శివరూపంగానే చూస్తాడు. అతడికి హర్నోద్వేగాలుండవు. అతడు జీవన్ముక్తుడౌతాడు. ఈ రకంగా భక్తి రూపంతో కూడిన జ్ఞానము మోక్ష సాధనమవుతుంది.
🌻. జ్ఞానుల లక్షణాలు :
జ్ఞానం యొక్క లక్షణం ఎమిటి అంటే శుద్ద చిన్మాత్రరూపంగా ఉండటం అందుకే జ్ఞానము అనేది కళ్ళకు కనపడదు. చెవులకు వినపడదు. కాబట్టి జ్ఞానుల లక్షణం ఇదీ అని తెలుసుకోవటం కష్టం. కేవలము వేషము, భాష, అలంకారము, మొదలైనవాటివల్ల ఎవరి పాండిత్వాన్నీ తెలుసుకోలేము. నిజంగా చెప్పాలంటే ఎవరి విద్వత్తు వారికే తెలియాలి. పదార్థంలో తీపి ఎంత ఉన్నది అంటే - అది తిన్నవారికే తెలుస్తుంది. అలాగే జ్ఞానియొక్క లక్షణం జ్ఞానులకు మాత్రమే తెలుస్తుంది. వారి మాటలు, చేష్టలద్వారా జ్ఞానులు గుర్తించబడతారు.
జ్ఞానులు కాని వారు కూదా ప్రసన్నంగా మాట్లాడటము, వైరాగ్యం ప్రదర్శంచటము, మొదలైన లక్షణాలను వారి వేషభాషల్లో చూపుతారు. నిర్మలమైన అంతఃకరణ లేనివారు కూదా కొంత ప్రయత్నం చేసి పై లక్షణాలు చూపిస్తారు. అవి వారికి సహజ లక్షణాలు కావు. కేవలము ప్రయత్నం మీద అబ్బేవే.
జయాపజయాలు, మానావమానాలు పొందినప్పుడు వికారం పొందనివాడు, ఆత్మ సాక్షాత్మారం పొందినప్పుడు వెంటనే చెప్పగలవాడు, ఉత్తమజ్ఞాని. జ్ఞాన సంబంధమైన ప్రసంగాలలో ఉత్సాహము ప్రదర్శించటము, జ్ఞానక్రమాన్ని నిరూపించటము, సహజంగా ఏ పనికీ పూనుకోకపోవటము, సంతోషము. దుఃఖము లేకపోవటము, అరిషడ్వర్గాలను జయించటము, పెద్దపెద్ద ఆపదలు వచ్చినా సరే ప్రశాంతంగా ఉండటము, ఇవన్నీ ఉత్తమజ్ఞానుల లక్షణాలు. తనను తాను పరిక్షించుకోవటానికి ఇవన్నీ ఉపయోగిస్తాయి.
సాధకుడు ఎప్పుడూ తనను తాను పరిక్షించుకుంటూ ఉండాలి. ఈ లక్షణాలు అలవరచు కోవటానికి ప్రయత్నించాలి. ముందుగా తనను తాను పరిక్షించుకుని, ఆ తరువాత ఆ లక్షణాలు ఇతరులలో ఉన్నాయో లేదో చూడాలి. అయితే ఇతరుల గుణదోషాలు ఎంచే కన్న తన గుణదోషాలనే ఎక్కువగా ఎంచుకోవాలి. అప్పుడే అతనిలోని దోషాలు పోయి, మంచి లక్షణాలు నిలుస్తాయి.
సశేషం......
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 TRIPURA RAHASYA - 66 🌹
🌻 THE MYSTERY BEYOND THE TRINITY 🌻
✍️ Ramanananda Saraswathi
📚 Prasad Bharadwaj
CHAPTER 16
🌴 On Consciousness, Control of Mind, and Sleep - 1 🌴
1. When Parasurama had heard the story, he marvelled greatly and requested his Master to continue:
2-5. Lord, this ancient legend is marvellous. Please tell me what Ashtavakra asked the king next, and the instructions he received. I had not hitherto heard this story, full of sublime truths.
Please continue the story. Master, I am anxious to hear it in full. Being so requested, Dattatreya, the great Sage and Master, continued the holy narrative: Listen, O Bhargava, to the discourse with Janaka.
6-7. On the departure of the holy ascetic from their vision, Ashtavakra, the son of a Sage, asked Janaka who was surrounded by a whole group of pandits, the full explanation of the ascetic’s brief but recondite speech. I shall now tell you Janaka’s reply, to which you must listen attentively.
8-9. Ashtavakra asked: O King of Videha, I have not clearly understood the teaching of the ascetic because of its brevity. Please explain to me then, Lord of mercy, how I shall know the unknowable. Being thus asked, Janaka, as if surprised, replied:
10-13. O thou son of a Sage, listen to me! It is neither unknowable nor remains unknown at any moment. Tell me how even the ablest of Masters can guide one to something which always remains unknown. If a Guru can teach, it means that he knows what he says. This transcendental state is quite easy or may be well-nigh impossible according as one’s mind is inward bent in peace or out moving in restlessness. It cannot be taught if it always remains unknown.
14. The fact that the Vedas point to it only indirectly as ‘not this — not this’ shows that the knowledge can be imparted to others. Whatever you see becomes known by the very Abstract Intelligence.
15-19. Now carefully analyse the underlying consciousness which, though abstract and apart from material objects, yet illumines them all the same. Know it to be the truth. O Sage! What is not self-luminous can only fall within the orbit of intelligence and cannot be Intelligence itself.
Intelligence is that by which objects are known; it cannot be what it is if it becomes the object of knowledge. What is intelligible must always be different from Intelligence itself, or else it could not be made known by it.
Intelligence in the abstract cannot admit of parts, which is the characteristic of objects. Therefore objects take on shapes. Carefully watch absolute intelligence after eliminating all else from it.
20. Just as a mirror takes on the hues of images, so also the abstract Intelligence assumes the different shapes of objects, by virtue of its holding them within itself.
21. Abstract Intelligence can thus be made manifest by eliminating from it all that can be known. It cannot be known as such and such, for it is the supporter of one and all.
22. This, being the Self of the seeker, is not cognisable. Investigate your true Self in the aforesaid manner.
[Note: There is no other agent to know the Self nor light by which to know it.]
23. You are not the body, nor the senses, nor the mind, because they are all transient. The body is composed of food, so how can you be the body?
Continues....
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹